Steam, nền tảng phân phối game của Valve, vừa đạt cột mốc mới với 37 triệu người chơi đồng thời, nhờ sức hấp dẫn của siêu phẩm Black Myth: Wukong.
Theo thông báo từ Valve, con số kỷ lục 37.242.724 người chơi cùng lúc đã được ghi nhận vào ngày 25/8. Trước đó, Steam đã đạt 36 triệu người chơi đồng thời vào tháng 3 và 37 triệu vào tháng 6, với mức trung bình hiện tại khoảng 29 triệu.
Trang PC Gamer nhận định, sự gia tăng đột biến lượng người chơi cùng lúc trên Steam trong giai đoạn này là “không bình thường”, bởi đây không phải là thời điểm cao điểm của mùa chơi game. “Sự xuất hiện của Black Myth: Wukong đã khiến người dùng đổ xô đến Steam”, trang này bình luận.
Lượng người chơi đồng thời trên Steam tính đến ngày 25/8 (Nguồn: Valve)
Khi ra mắt vào ngày 20/8, “Black Myth: Wukong” đã nhanh chóng trở thành hiện tượng, thu hút 1,3 triệu người chơi đồng thời chỉ sau vài giờ. Theo số liệu từ SteamDB, trò chơi này đã đạt 2.223.179 người chơi chỉ trong một ngày, trở thành game ra mắt lớn nhất năm 2024 và đứng thứ hai trên Steam về lượng người chơi cùng lúc, chỉ sau “PUBG” với 3,2 triệu người.
Những game có lượng người chơi đồng thời cao nhất hiện nay (Nguồn: SteamDB)
Cũng theo thống kê từ Steam ngày 20/8, khi “Black Myth: Wukong” ra mắt, hệ thống đã phải xử lý 28 terabyte dữ liệu mỗi giây, với 82% lưu lượng truy cập đến từ khu vực Đông Á.
“Black Myth: Wukong”, hay “Hắc Thần Thoại: Ngộ Không”, là tựa game hành động nhập vai được phát triển bởi Game Science, một nhà sản xuất game Trung Quốc. Trò chơi lấy cảm hứng từ tiểu thuyết “Tây Du Ký” của Ngô Thừa Ân, được phát triển cho PlayStation 5 và Windows, và sắp ra mắt trên Xbox. Trong game, người chơi vào vai Thiên Mệnh Nhân, hậu duệ của Tôn Ngộ Không, chiến đấu với nhiều kẻ thù khác nhau và có khả năng biến hình thành quái thú, côn trùng để chiến thắng. Bên cạnh cốt truyện hấp dẫn, game còn gây ấn tượng với đồ họa tuyệt đẹp, mang đến nhiều phân cảnh “giống như một bộ phim”.
Steam, thuộc sở hữu của Valve Corporation, ra mắt từ năm 2003 và là nền tảng phân phối game trực tuyến lớn nhất thế giới. Nền tảng này không chỉ quản lý bản quyền kỹ thuật số mà còn cung cấp các dịch vụ giao tiếp xã hội. Người dùng có thể cài đặt, quản lý và cập nhật tự động các trò chơi, cũng như tương tác với cộng đồng game thủ toàn cầu.
Với hơn 75% thị phần trong lĩnh vực phân phối game PC, Steam hiện là lựa chọn hàng đầu của game thủ. Theo IHS Screen Digest, doanh số từ việc mua game trên Steam vào năm 2017 đạt 4,3 tỷ USD, chiếm 18% tổng doanh số trò chơi PC toàn cầu. Đến năm 2021, nền tảng này đã cung cấp hơn 34.000 trò chơi, phục vụ hơn 132 triệu người dùng hoạt động mỗi tháng.