Pickleball và Những Người Yêu Thích
Tại TP.HCM, anh Lê Tân, một người chơi Pickleball và cầu lông, đã không ngần ngại chi tiền mua một cây vợt Pickleball giá 2,5 triệu đồng trên một sàn thương mại điện tử lớn, nhờ đợt giảm giá. “Tôi mới chơi nên chọn loại vợt tầm trung để thử nghiệm,” anh chia sẻ.
Theo anh Tân, chi phí tham gia môn thể thao này khá hợp lý. Bên cạnh vợt, bóng Pickleball có độ bền cao, không cần thay thế thường xuyên như cầu lông. Hơn nữa, quần áo thể thao có thể sử dụng chung cho cả cầu lông và Pickleball.
Phương Thảo, người bắt đầu chơi Pickleball từ tháng 4, cho biết chi phí đầu tư của chị chỉ khoảng 5 triệu đồng. Tuy nhiên, chị cũng lưu ý rằng một số người chơi sẵn sàng chi hàng chục triệu đồng cho trang phục và nhiều loại vợt khác nhau. “Tôi tận dụng đồ thể thao có sẵn nên không tốn kém nhiều, nhưng ở sân tôi chơi, nhiều người chi hàng chục triệu cho trang phục,” chị nói.
Lịch Sử và Sự Tăng Trưởng
Ra đời tại Washington (Mỹ) vào năm 1965, Pickleball là một môn thể thao kết hợp yếu tố của tennis, cầu lông và bóng bàn. Môn thể thao này được chơi trên một sân nhỏ hơn sân quần vợt và sử dụng bóng nhẹ với các lỗ nhỏ. Pickleball xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2018 nhưng chỉ thực sự gây sốt từ đầu năm nay.
Hoa Shop ở quận 3, TP.HCM đã bắt đầu bán các sản phẩm Pickleball từ tháng 2 năm 2023. Mặc dù cửa hàng chưa công bố số liệu cụ thể, nhưng đại diện cửa hàng cho biết nhu cầu mua sắm đồ chơi môn này đã “vượt xa mong đợi” trong năm nay.
“Khách hàng mua đồ Pickleball đến từ các môn thể thao như cầu lông, tennis, bóng bàn, golf, và đặc biệt là từ các văn phòng chưa bao giờ chơi thể thao. Trung bình, một người cần chi khoảng 1,5 triệu đồng để có thể bắt đầu chơi,” đại diện cửa hàng cho biết. Giá vợt đa dạng, từ vài trăm nghìn đến hàng triệu đồng.
Doanh Số Bán Hàng Trực Tuyến Bùng Nổ
Trên năm sàn bán lẻ trực tuyến lớn—Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, và TikTok Shop—doanh số tổng (GMV) của các sản phẩm liên quan đến Pickleball đạt 22,7 tỷ đồng trong quý II, tăng gần 150% so với ba tháng trước, theo nền tảng dữ liệu thương mại điện tử Metric.
Có 568 cửa hàng ghi nhận đơn hàng, tăng trưởng 45,6% so với quý I. Họ đã bán được 154.870 sản phẩm, với các sản phẩm bán chạy chủ yếu thuộc hai nhóm dụng cụ thể thao (vợt, bóng) và trang phục (quần, áo, váy, giày). Phân khúc giá bán chạy nhất là 200.000-350.000 đồng, cho các loại quần áo không thương hiệu, và 500.000-750.000 đồng cho các loại vợt phổ thông cho người mới bắt đầu. Trên Shopee, cửa hàng bán hàng tốt nhất thu về hơn 1,5 tỷ đồng trong ba tháng từ các sản phẩm liên quan đến Pickleball, với top 5 cửa hàng doanh thu cao đạt ít nhất hơn 200 triệu đồng GMV.
Sự Tăng Trưởng Mạnh Mẽ Của Người Chơi
Sự gia tăng số lượng người chơi là lý do chính dẫn đến sự bùng nổ của thị trường này. Trong nửa đầu năm nay, số lượng người chơi Pickleball ở Hà Nội và TP.HCM đã tăng hàng trăm lần so với cuối năm 2023. Theo ghi nhận của VnExpress, trong bảy tháng đầu năm, Hà Nội đã mở khoảng 200 sân chơi, trong khi TP.HCM cũng tăng lên vài trăm sân.
Bên cạnh hoạt động kinh doanh, Hoa Shop còn quản lý một cộng đồng người chơi Pickleball trên mạng xã hội với khoảng 58.000 thành viên, và mỗi ngày có thêm 100-300 người mới gia nhập.
“Đỉnh điểm có khi tăng gần 800 người một ngày, và sự bùng nổ lớn nhất vào mùa hè (tháng 6-7). Rất nhiều khách đến mua vợt cho cả gia đình,” đại diện cửa hàng cho biết.
Tại Sao Pickleball Lại Thu Hút?
Theo cả người bán và người chơi, Pickleball thu hút vì dễ chơi, không yêu cầu sức khỏe cao, có tính cộng đồng tốt (người chơi giỏi và người mới có thể chơi cùng nhau) và tính thời trang của vợt cũng như trang phục. “Tôi bắt đầu chơi vì nó mới lạ và muốn thử. Sau đó, tôi tiếp tục chơi vì thấy nó phù hợp với những người không thường xuyên tập thể dục như tôi. Ngoài ra, nó cũng có tính đối kháng, giúp gắn kết với đồng nghiệp,” Thảo nói.
Tầm Quan Trọng Của Mạng Xã Hội Và Người Nổi Tiếng
Xu hướng Pickleball đã được khuếch đại bởi mạng xã hội và sự ủng hộ của các nhân vật nổi tiếng. Những người nổi tiếng như gia đình Trí Thịt Bòa, nghệ sĩ Phương Ly và Gigi Hương Giang đã gián tiếp thúc đẩy sự bùng nổ của môn thể thao này.
Theo thống kê từ nền tảng phân tích dữ liệu mạng xã hội và thương mại điện tử YouNet, có gần 166.300 lượt thảo luận về Pickleball trên các nền tảng mạng xã hội tại Việt Nam vào tháng 8, gấp gần 19 lần so với tháng 4. Người dùng chủ yếu đề cập đến môn thể thao này trên Facebook, TikTok và YouTube.
“Một số khách trẻ nói rằng họ muốn thử Pickleball sau khi thấy các ngôi sao nổi tiếng đăng ‘story’ về nó. Họ bị thu hút bởi sự vui vẻ và khả năng đốt calo,” một cửa hàng cho biết.
Triển Vọng Thị Trường
Thị trường sản phẩm liên quan đến Pickleball không có dấu hiệu hạ nhiệt. Các cửa hàng dự đoán rằng dù có thể sẽ có giai đoạn giảm nhiệt, nhu cầu vẫn duy trì ở mức cao khi Pickleball ngày càng trở nên phổ biến trên toàn cầu.
Hiệp hội Công nghiệp Thể thao & Thể hình (SFIA) đã gọi Pickleball là môn thể thao phát triển nhanh nhất ở Mỹ trong ba năm liên tiếp. Theo SFIA, môn thể thao này có khoảng 8,9 triệu người chơi tại Mỹ từ 6 tuổi trở lên vào năm 2023, tăng từ 4,8 triệu vào năm 2022.
Từ Mỹ, các sân chơi Pickleball đã lan rộng đến Canada, nhiều quốc gia ở châu Âu và châu Á. Công ty nghiên cứu thị trường Market Research Future (Ấn Độ) dự đoán thị trường toàn cầu cho các sản phẩm Pickleball sẽ đạt quy mô 71,47 tỷ USD vào năm 2024 và tăng lên 151 tỷ USD vào năm 2032, với tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 9,8%.