Chương trình Kể chuyện nghìn năm đã diễn ra được 2 mùa, đều tại TP.HCM và ê-kíp đã dày công đưa dự án ra Huế với phiên bản hoàn toàn mới dựa trên mô hình kinh tế chia sẻ.
Sau hai năm ấp ủ, “Kể chuyện nghìn năm” ra đời với mục tiêu tạo nên một không gian nghệ thuật chuyên nghiệp, nơi công chúng có thể trải nghiệm, thưởng thức và cảm nhận sâu sắc về văn hóa Việt Nam. Mùa đầu tiên của dự án, ra mắt vào cuối năm 2024 tại không gian nghệ thuật đương đại Lotus Gallery, đã mang đến những dấu ấn đặc sắc.
Triển lãm trưng bày các bức tranh thủy mặc của họa sĩ Trương Hán Minh, kết hợp cùng hai đêm trình diễn âm nhạc độc đáo từ nhóm Đàn Đó. Nhóm nhạc đã dành 12 năm nghiên cứu, chế tạo những nhạc cụ khai thác vẻ đẹp biểu cảm của tre và đất Việt Nam, tạo nên âm hưởng vừa mộc mạc vừa tinh tế. Theo ban tổ chức, sự kiện mùa đầu đã thu hút gần 300 khách tham dự, đánh dấu một khởi đầu thành công.
Tiếp nối thành công này, “Kể chuyện nghìn năm – Chuyện Sài Gòn” được triển khai như mùa thứ hai của dự án, nhằm khám phá và tôn vinh vẻ đẹp đa dạng của văn hóa, nghệ thuật tại Sài Gòn. Bà Huỳnh Thùy Vân, Giám đốc điều hành dự án, chia sẻ: “Khi lên kế hoạch thực hiện Chuyện Sài Gòn, chúng tôi tự hỏi: Sài Gòn có gì? Những câu chuyện nào sẽ được kể? Và chúng tôi nhận ra, Sài Gòn mang trong mình vô vàn câu chuyện đáng để khai thác và truyền tải.”
Theo bà Vân, dự án dự kiến tổ chức mỗi quý một chương trình, kết hợp nhiều trải nghiệm nghệ thuật khác nhau để xây dựng bức tranh toàn diện hơn về câu chuyện Sài Gòn.
Dự án “Kể chuyện nghìn năm” sẽ tiếp tục hành trình tôn vinh văn hóa Việt với chuỗi sự kiện tại Huế trong các tháng 5, 6 và 8 năm 2025. Hoạt động lần này sẽ bao gồm các không gian triển lãm nghệ thuật thị giác, trình diễn trực tiếp, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm đậm chất văn hóa và nghệ thuật cho công chúng.
Bên cạnh đó, ban tổ chức cũng lên kế hoạch mở rộng thêm các không gian đặc biệt về văn hóa đọc và văn hóa ẩm thực, nhằm mang đến cái nhìn đa chiều và phong phú hơn về di sản văn hóa Huế cũng như những giá trị bản địa đặc sắc.
Ông Phạm Thiên Vũ, tác giả dự án cho biết thêm ê-kíp đã ra Huế suốt nhiều tháng để “ăn nằm ở đây như người bản địa” nhằm thiết kế chương trình mang đậm bản sắc, văn hoá của vùng đất kinh kỳ.
Không những vậy việc hợp tác với từng địa phương cũng gặp nhiều khó khăn về việc tài chính, nên ông Phạm Thiên Vũ mở rộng mô hình kinh tế chia sẻ để cùng các doanh nghiệp hỗ trợ nhau trong việc giới thiệu văn hoá bản địa.