Mattel vừa công bố phiên bản búp bê Barbie khiếm thị, nhằm tạo ra một hình mẫu đại diện cho sự đa dạng trong cộng đồng xã hội.
Theo thông tin từ CNN ngày 23/7, Mattel đã hợp tác với các tổ chức từ thiện như Quỹ Khiếm Thị Mỹ (AFB) và Viện Hoàng gia Quốc gia về Người Mù Anh (RNIB) để đảm bảo rằng sản phẩm mới này phản ánh đúng thực tế của người khiếm thị. Phiên bản Barbie mới được thiết kế với đôi mắt có đặc điểm “nhìn lên trên và ra ngoài”, kèm theo các phụ kiện như gậy dò đường và kính bảo hộ. Bên cạnh đó, quần áo của búp bê được làm từ loại vải có kết cấu giúp trẻ em cảm nhận được chất liệu qua xúc giác.
Trong một cuộc phỏng vấn với CNN, bà Debbie Miller, giám đốc tư vấn và hỗ trợ khách hàng tại RNIB, đã bày tỏ sự vui mừng với sản phẩm mới. Bà cho rằng Barbie có khả năng mang lại niềm vui cho trẻ em, giúp các em khám phá và hiểu biết thế giới qua trò chơi. Bà cũng tỏ ra hài lòng với các chi tiết và phụ kiện của phiên bản này, nói rằng: “Thật tuyệt vời khi trẻ em khiếm thị có thể chơi với một món đồ chơi giống như các em của mình.”
Lucy Edward, phát thanh viên khiếm thị và nhà hoạt động cho người khuyết tật, đã được chọn làm đại sứ cho dòng sản phẩm Barbie mới. Cô chia sẻ trên Instagram: “Tôi đã chờ đợi ngày thương hiệu búp bê nổi tiếng nhất thế giới sản xuất một phiên bản giống như tôi từ khi còn nhỏ.”
Sau nhiều năm bị chỉ trích vì sản xuất đồ chơi dựa trên tiêu chuẩn sắc đẹp không thực tế, Mattel đã bắt đầu mở rộng dòng sản phẩm Barbie từ năm 2016, với các mẫu búp bê đa dạng về hình thể. Sự thay đổi này đã giúp cải thiện doanh thu bán hàng đang giảm sút vào thời điểm đó.
Ba năm sau, công ty tiếp tục mở rộng với các mẫu búp bê trang bị máy trợ thính, chân giả và xe lăn, nhằm đại diện cho nhóm người khuyết tật, và đưa chúng vào dòng sản phẩm Fashionistas. Hãng cũng đã mô phỏng các đặc điểm như làn da bị bạch tạng và một số khiếm khuyết cơ thể khác. Đến năm 2023, dòng Fashionistas đã bao gồm 175 kiểu búp bê với nhiều màu da, kiểu tóc và dáng người khác nhau.
Theo Forbes, sáng kiến này giúp trẻ em có cái nhìn đa dạng hơn về thời trang và vẻ đẹp, mở rộng tầm nhìn của các em về sự đa dạng của thế giới xung quanh thông qua trí tưởng tượng và đồ chơi.
Bên cạnh phiên bản Barbie khiếm thị, Mattel cũng dự kiến ra mắt Barbie da đen mắc hội chứng Down. Vào tháng 4/2023, hãng đã giới thiệu phiên bản Barbie da trắng mắc hội chứng Down đầu tiên với mục tiêu đa dạng hóa hình mẫu búp bê. Krista Berger, phó chủ tịch cấp cao và giám đốc toàn cầu của Mattel, cho biết Barbie không chỉ là một món đồ chơi mà còn là biểu tượng của sự thể hiện bản thân và cảm giác thuộc về một cộng đồng.
Kể từ khi ra mắt vào năm 1959, Barbie đã trở thành một trong những món đồ chơi bán chạy nhất mọi thời đại. Ruth Handler, người sáng tạo ra Barbie, đã thiết kế búp bê này sau khi thấy con gái mình chơi với những búp bê giấy có dáng phụ nữ trưởng thành. Trong năm đầu tiên, khoảng 300.000 mẫu Barbie đã được bán ra, đáp ứng nhu cầu của thị trường lúc bấy giờ với rất ít lựa chọn cho trò chơi nhập vai hoặc thử làm mẹ.